Nguyên lý của sự biến hóa


Dung Trai tùng thoại (慵齋叢話 / 용재총화) là nhan đề tuyển tập 324 bài ký bằng Hán văn của tác giả Thành Hiện (成俔 / 성현, 1439 – 1540), được viết trong khoảng thời gian 1499 – 1504. Trứ tác này là pho tư liệu quan trọng và đầy hấp dẫn về bối cảnh Triều Tiên giai đoạn đầu triều Lý. Dưới đây là một bài ký qua bản dịch của Đào Thị Mỹ Khanh.

어로도 (김준근)

Trước đây, tôi từng sống ở Đông Sơn. Lúc bấy giờ, có một con chim, phía trên eo của nó thì lốm đốm, còn phía dưới eo của nó thì vàng hoe, và nó bay nhanh như cái thoi dệt cửi. Lại có một con chim vào mùa hè thì biến thành sơn ca, đến mùa đông lại biến thành chim gõ kiến.

Trong thời gian sống ở thôn quê, tôi thường bắt tôm ở vũng nước ngoài đồng để ăn vì tôm ở đó rất nhiều. Một hôm, khi trở lại vũng nước, tôi bỗng thấy những con tôm và loài sâu hôi hám nhiều chân đang cùng nhau bơi lội dưới nước. Khi tôi nhìn kỹ thì thấy có những con tôm chỉ có nửa đầu và nửa đuôi.

Kể từ đó, tôi mới hiểu câu “nguyên lý của sự biến hóa” quả không sai chút nào.

Categories: ♥♥ Văn chương chí | Nhãn: | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Điều hướng bài viết

Trả lời

Blog tại WordPress.com.

