Sự ngờ nghệch của anh mù háo sắc


Dung Trai tùng thoại (慵齋叢話 / 용재총화) là nhan đề tuyển tập 324 bài ký bằng Hán văn của tác giả Thành Hiện (成俔 / 성현, 1439 – 1540), được viết trong khoảng thời gian 1499 – 1504. Trứ tác này là pho tư liệu quan trọng và đầy hấp dẫn về bối cảnh Triều Tiên giai đoạn đầu triều Lý. Dưới đây là một bài ký qua bản dịch của Đào Thị Mỹ Khanh.

건곤일회첩3 (신윤복)

Có một anh mù nọ nhờ người hàng xóm tìm cho mình một cô gái đẹp. Một hôm, người hàng xóm nói với anh ta :

– Tôi biết một cô hàng xóm khá xinh đẹp đúng theo yêu cầu của anh. Khi tôi chuyển lời của anh thì thị đã vui vẻ đồng ý, nhưng thị đòi rất nhiều lễ vật.

Anh mù đáp :

– Nếu vậy thì tôi sẽ dốc hết tài sản dành dụm được cho thị !

Thế là, thừa dịp vợ vắng nhà, anh mù lục lọi trong các túi và hộp, gom hết tài sản rồi hẹn cô gái kia. Y lời, anh chàng mù ăn mặc chỉn chu đi tới điểm hẹn. Trong lúc ấy, người vợ cũng sửa soạn rồi bám theo và tới điểm hẹn trước. Anh mù không hề hay biết gì, nên bái lễ và hôn lễ vẫn diễn ra như đã định.

Đêm đó, anh mù ngủ với vợ mình nhưng tình cảm và thái độ rất khác thường. Anh ta vừa sờ lưng vợ vừa nói :

– Đêm nay là đêm gì mà ta lại được gặp một người phụ nữ tuyệt vời như thế này. Nếu so với các món ăn thì nàng tựa như chân gấu hay thai báo, còn bà vợ ở nhà tôi thì tựa như canh rau muối hay cơm nấu bằng gạo xát chưa kỹ.

Thế rồi, anh mù tặng cho người vợ rất nhiều tài sản quý giá.

Sớm hôm sau, người vợ trở về nhà trước và ngồi ôm chăn ngủ gật. Khi anh mù vừa trở về nhà, người vợ liền hỏi :

– Đêm qua ông đã ngủ ở đâu ?

Anh mù trả lời :

– Tôi tới nhà quan Thừa chánh đề đọc kinh, nhưng tôi đau bụng vì trời trở lạnh nên đã uống rượu thay thuốc.

Nghe tới đó, người vợ mắng xối xả vào mặt anh mù :

– Ông ăn nhiều chân gấu và thai báo, lại ăn canh rau muối với cơm nấu bằng gạo xát chưa kỹ nên đau bụng là phải rồi !

Đến lúc này, anh mù mới biết mình đã bị vợ lừa nên không thể nói được lời nào.

Categories: ♥♥ Văn chương chí | Nhãn: | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Điều hướng bài viết

Trả lời

Blog tại WordPress.com.

