Chàng buông vạt áo em ra


Long Vân : 『Tớ có ảnh gốc, nhưng cậu đừng công bố vội. Dìm cho đến mồng Một tết đê !』

Bá Hiểu : 『 (y) Hum đó post, nhớ tag tớ vào. Tớ tô màu cái tranh kia rùi tag ngược cậu.』

Long Vân : 『À, tớ nghĩ, có lẽ họ vẫn cuộn tóc rồi vấn quanh đầu, chỉ là không trùm khăn thôi. Thử đè một đứa con gái có mái tóc dài ra làm thử coi, nhìn xa sẽ không thấy các cục u nổi trên tóc. “Cuộn” khác “bện” đấy !』

Bá Hiểu : 『Tớ cũng coi rồi ! Họ vấn tròn, tưởng như có bọc, mà không có. Cũng không có nếp thắt như tớ vẽ.』

Long Vân : 『Thế mới gọi siêu ! Nói chung, tụi mình còn phải học các cụ dài dài. Đúng là hồi đó giao hợp văn hóa Hán – Pháp, đều là hai nền văn minh thượng đỉnh của Á – Âu. Chứ giờ học theo Hàn Nhật Mỹ và cả tụi Hán Cộng, bảo sao phong hóa Việt Nam cứ lùn mãi đi ?』

Bá Hiểu : 『 >:O 』

12633648_1135157269841557_4792016740729754280_o

Long Vân : 『Sau tớ sẽ cưới vợ, sanh thiệt nhiều con. <(“) Hậu duệ cứ thế đông đúc lên, lập thành dòng họ Trần Duy và Trần Ngọc, nghiễm nhiên tớ được làm… ông cao tổ. Đứa nào không mặc áo dài trong những ngày lễ thì tớ đánh què giò.』

Bá Hiểu : 『Lại chém ! 😉 Về chiếc áo dài ấy, đợt Tết năm ngoái tớ đi chùa Thầy, thấy một hội con nít mặc áo dài kiu cực.』

Long Vân : 『Qua các phim tư liệu và cả tranh Vũ Cao Đàm, tớ nhận ra áo dài xưa khác nay từ cái eo trở xuống. Vấn đề không phải vải dày hay mỏng, thắt hay chẳng thắt eo, mà hồi xưa cắt xòe chứ không suôn đuột như bây giờ. Nên khi nó bay thì lất phất trông như váy.』

Bá Hiểu : 『Uk đúng !』

Long Vân : 『Đó chỉ là áo nữ, chớ áo nam thì không có nhiều biến đổi so với trước đó và cả bây giờ. Nên bảo sao có mấy thập niên, người ta mặc định áo dài chỉ dành cho nữ, vì đó là đúng tinh hoa áo dài.』

Bá Hiểu : 『Cái vạt xòe thì áo nam trước cũng may vậy cả mà !』

Long Vân : 『Vẫn bị hạn chế vì nhu cầu nam tính. Bây giờ lối cắt áo dài nữ kiểu xưa thì mấy người Tày – Nùng vẫn giữ nguyên. Cũng khá thú vị đấy ! Như thế áo tradition của họ thực ra chỉ có cách nay chưa đến 100 năm. 8| Hệ quả chính sách đồng hóa của Minh Mệnh, Tự Đức.』

Bá Hiểu : 『 (y) Chính ra áo dài Tày – Nùng cũng rất duyên dáng. Vì họ bó eo, ý là dùng một sợi dây thắt lưng.』

Long Vân : 『Kiểu đó cực cổ cmnl ! Từ sau Đệ nhứt Thế chiến, đàn bà An Nam dần bỏ dải rút rồi. Nhưng nói chung, văn hóa Bắc – Trung Việt là sự ganh đua ảnh hưởng giữa hai nhóm Thái và Kinh. Thế nên, các nhóm thiểu số không bị Thái hóa thì cũng Kinh hóa thôi.』

Bá Hiểu : 『Uk ! (y) 』

Categories: ☺☺ Tạp thoại | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Điều hướng bài viết

Trả lời

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

