Thị hiếu đám đông


Long Vân : 『Công nhận bây giờ người ta lười đọc hiểu và khám phá thiệt, cậu ạ ! Tớ lấy thí dụ về mảng lịch sử, họ chỉ tin vào sách giáo khoa, nếu có chịu tìm hiểu thì cũng ưu tiên những thứ có liên quan đến quê quán và thậm chí gia đình, còn xa hơn một chút thì là những thứ có thể “mua vui vài trống canh”, như anh hùng, chiến trận, tranh chấp nội cung…』

Bá Hiểu : 『 (:'() Tớ cũng thế mà ! Thì tìm những cái vui thôi.』

Long Vân : 『Hồi thập niên 1930, công cụ cập nhật tin tức duy nhứt là báo chí và sóng phát thanh, nhưng phát thanh lại chỉ vài giờ và bằng tiếng Pháp. Thế mà tớ thấy hồi đó người ta có sự am hiểu sâu sắc lắm. Ý tớ, dù chỉ là đọc lại từ báo ngoại quốc ít ỏi, nhưng báo giới vẫn có cách khai thác nhạy bén, cung cấp cho độc giả tin tức đa dạng, dù khuôn khổ bài báo rất ngắn.』

Bá Hiểu : 『Tớ nghĩ, chắc do nền tảng học vấn của độc giả hồi đó tốt, với lại họ có hứng thú với nội dung của báo đài. Ý tớ là, xem báo hay đọc sách là một cách giải khuây thời đó. Nó vừa đem lại kiến thức vừa giúp giải trí cho người đọc. Bây giờ ngoài sách báo thì có nhiều loại hình giải trí khác, cho nên nội dung sách báo cũng khác trước.』

Long Vân : 『Một lần nữa tớ thấy, Internet chỉ giúp con người cải thiện về liên lạc và cả… sống ảo, chớ bồi bổ kiến thức thì không, thậm chí có khi chính nó làm nhiễu khả năng tiếp nhận kiến thức.』

Bá Hiểu : 『Maslow’s hierarchy of needs ~ Trước tớ có đọc bài của một ông chính trị gia đảng nào đấy của Việt Nam. Đại khái nội dung nói là, con người quy ra chỉ có vài mục đích là thỏa mãn ăn mặc ở. Mà nói chung, cho dù là tiếp nhận bất cứ nội dung dưới hình thức nào thì về căn bản người ta luôn tự lựa chọn những nội dung có lợi cho mình. 1 là tôn lên giá trị của họ và 2 là bổ sung những nội dung họ có nhu cầu. Quay về ý của cậu, về nội dung giải trí hiện tại, căn bản thì tớ thấy lúc nào cũng có nhiều tầng lớp có tầm tri thức khác nhau và nhu cầu văn hóa giải trí cũng khác nhau. Như hồi xưa thì tầng lớp tiếp xúc với sách báo chủ yếu là trí thức, không Tây học thì cũng Hán học ; bây giờ thì giáo dục đã trở nên phổ cập, thì truyền thông – giải trí cũng phổ thông cũng phải phổ cập, cho nên việc chiều ý số đông cũng làm cho nội dung phải khác đi, chứ chẳng như xưa được nữa.』

12670615_1137713056252645_8338376381703873923_n

Categories: ☺☺ Tạp thoại | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Điều hướng bài viết

Trả lời

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

