Tôi xem phim “Đêm hội làng năm ấy”


Long Vân : Cậu coi phim này chưa : Đêm hội làng năm ấy.

Nguyễn Văn Hiệu : Ôi hay quá, rất cảm ơn bạn nhé ! Mình xem tí nữa thì khóc. Thực sự rất bất ngờ là phim này phục hồi được nghi thức cổ, dĩ nhiên có thể nó chưa chính xác hoặc không có thật nhưng mình xem vẫn thấy cái gì đó rất….có phong khí. Các cụ già mặc áo thụng đội phong cân, bài khấn và nghi thức điểm trống đêm giao thừa… Mà cái rất hay là trong bài khấn ông cụ giữ đình có đọc là “Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm thứ 4”, tức là năm 1949, điều này mình thấy rất độc đáo và hay hình như trước giờ chưa thấy đâu câu khấn kiểu đó. Nói chung là, Việt Nam hoàn toàn có khả năng làm được những bộ phim cổ phong hay đấy chứ !

Đêm hội làng năm ấy

Long Vân : Phim này mình coi vào đêm giao thừa Mậu Dần, 1998. Hồi đó còn bé quá, nên không cảm nhận được gì, với lại, mấy phim như này lúc đó chiếu rất nhiều. Còn chi tiết “Việt Nam Dân chủ Cộng hòa” chắc nhà làm phim sợ kiểm duyệt, hoặc không am hiểu bối cảnh lịch sử. Nếu là năm 1949 thì phải là “Việt Nam quốc”.

Nguyễn Văn Hiệu : Dẫu có như thế thì tổng quát phim vẫn có rất nhiều cái hay !

Long Vân : Giờ ở quê mình vẫn dùng danh xưng đó khi khấn mà ! Xét cho cùng, nước mình suy thoái về mặt tổng thể là từ 2007. Có lẽ cần phải đợi kinh tế phục hồi đã, mọi người bớt chạy đua kiếm tiền, khi đó lễ nghĩa sẽ tự chấn hưng.

Categories: ♥♥ Nhiếp ảnh chí | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Điều hướng bài viết

Trả lời

Blog tại WordPress.com.

