Xuyên khố lễ


Triều Dương : Đây là Franklin D. Roosevelt !

Franklin D. Roosevelt in 1884

Long Vân : Đùa nhau ?

Triều Dương : Uh, ông ta lúc còn nhỏ.

Long Vân : Giống thái tử Bảo Long, cũng mặc váy.

Triều Dương : Công nhận nhìn nét hao hao.

Long Vân : Ý tôi là, con trai mà lại ăn mặc như con gái ấy.

prince-bao-long-in-1936

Triều Dương : Thì đấy, theo tôi biết đó là một nét văn hóa Tây phương. Cho con trai ăn mặc, để tóc như con gái, và ở Á châu hình như lác đác cũng có.

Long Vân : Ở Á châu thì có vẻ không nhiều, nhưng triều Nguyễn thì thành luật luôn. Tôi nghĩ, chủ yếu do Roosevelt có thể trạng ốm yếu nên cho ăn mặc như vậy để ma mãnh khỏi bắt chăng ?

Triều Dương : Cũng có thể !

Long Vân : Ông ta tranh cử tổng thống năm 2017, dkm, Hilary cho đứng tim luôn. (^_^) Hồi đó chứng tỏ vẫn còn coi trọng học thức hơn là vẻ hào nhoáng bên ngoài.

Triều Dương : Cái này hiểu là xuyên khố lễ (穿褲禮), “lễ mặc quần” (breeching) ấy. Tên là vậy nhưng từ giữa thế kỷ XVI đến đầu thế kỷ XX thì con trai được cho mặc váy hết. Mje, kiểu tranh cử của Hillary thì Roosevelt đứng tim thật, ăn nói quá thô bạo.

Portrait of William Ellis Gosling (William Beechey)

Long Vân : Chắc tục này là Đông Tây học nhau rồi. Mà chứng tỏ nhà Nguyễn tây phết, chửi bảo thủ đéo gì ? Tài liệu Hán ngữ nói tục này của người Anh mà. (^_^) Thề, con zai hoàng tộc Nguyễn đứa nào cũng được gọi là mệ, mụ, ả, rồi dân Huế đều bắt chước. Sau này anh em mình phải học theo mới được !

Triều Dương : Cũng không rõ khởi phát từ quốc gia nào.

Long Vân : Nơi nào phổ biến nhất thì người ta sẽ mặc định là nguồn cội, vì phổ biến đồng nghĩa phát triển mà. Tại Việt Nam thì chỉ có kinh đô Huế, ở nhà tôi thì lại khác : Bôi nhọ nồi vào trán và đít khi mới lọt lòng. Tôi nhớ là, con em tôi lúc mới sinh, bệnh viện không có nồi, thế là y tá nháo nhào chạy đi tìm, vì hồi đó còn dùng bếp than hoặc củi, nồi luôn sẵn hắc ín. Cái đó để quỷ không theo.

Triều Dương : (^_^) Những nghi thức đơn giản như vậy nhiều khi thể hiện tín ngưỡng cả đấy.

Long Vân : Đúng ra, nó là tâm tình của thời đại. Ngoài văn chương ra không có phương pháp nào bảo lưu tốt được ; kể cả, tôi chấp sự tiến bộ của computer, internet, điện toán đám mây.

Triều Dương : Uh, luôn hiện hữu dưới mọi hình thức mà/

William Lyon Mackenzie King, probably at age 2. Ca. 1876 in Berlin

Advertisements
Categories: ❀ VĂN SỬ | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Điều hướng bài viết

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Blog tại WordPress.com.

%d bloggers like this: