Chả và chim


Long Vân : Dm, đéo hiểu nữa ! Giờ mỗi sáng thức giấc, các “cụ” ở phủ Tây Hồ tha hồ ngửi cá lên men.

Triều Dương : Ha-ha… Tội vl !

Long Vân : Mje, giờ Lã Vọng hết câu cá đợi Châu Văn vương rồi.

Triều Dương : Thả cần câu làm màu thế thôi. Khi Cơ Xương đến, thấy Khương Tử Nha câu cá trong hồ cá chết, bèn hỏi : “Hồ cá chết tanh lòm có cc gì mà ngươi thả câu ?”. Lã Vọng mới phán : “Đéo thả câu thì có cứt gặp được ông”.

採薇圖﹝局部﹞

Long Vân : Món chả cá đó tôi chưa bao giờ ăn. Nhưng đã nói về lối sống thị dân Hanoi đầu thế kỷ XX thì không thể không nhắc đến chả cá và chim quay, ngay cái tên cũng rất sang nữa.

Triều Dương : Uh… Tôi ăn đúng một lần.

Long Vân : Còn rất nhiều mảnh vỡ của văn hóa thượng lưu Hanoi rơi rớt lại ngoài phố đó, nó rất khác biệt với “văn hóa” bún đậu mắm tôm, bún mắng cháo chửi, trà chanh chém gió bây giờ.

Triều Dương : Có tiền thì tôi vs ông có mà dạo phố cổ cả ngày. Tôi nghĩ, có dịp tụi mình nên lên đó, vì thực ra tôi cũng chưa đi hết. Tuy nhiên, quanh quẩn thì cũng chỉ có vài trục đường chính : Hoàng thành và Tây Hồ, Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường, Cầu Gỗ, Hàng Trống, Phan Đình Phùng, Hàng Than…

HANOI 1940 - Rue des Changeurs

Long Vân : Hồi trước cứ chiều chiều khi nắng nhạt thì tôi đạp xe từ nhà lên đó, đi quanh một vòng hồ Gươm rồi về. Nhưng phố cổ thì mấy lần bị lạc nên không đi được nhiều, chỉ nhớ mang máng mới dốc Phùng Hưng.

Triều Dương : Phùng Hưng gần Lý Nam Đế mà. Bót Hàng Đậu, Hòe Nhai…

Long Vân : Có thể khi tụi mình quay về thì nó đã tràn ngập hơi thở đô thị công nghiệp rồi. Nhưng biết đâu đấy, có thể vài năm nữa trung tâm Hanoi sẽ vãn dân, khi mà các công sở chuyển dần ra ngoại ô. Chất thượng lưu Pháp cộng hưởng văn hóa thông tục Vietnam là cái tôi muốn, chớ không phải thứ lối sống công nghiệp chỉ toàn mệnh lệnh và sự dối trá. Ông thấy chủ trương của thời Pháp và Việt Nam Cộng hòa đúng đắn chưa, xe thổ mộ vẫn đi ra đi vô thoải mái.

Triều Dương : Tôi hiểu chứ ! Giờ thèm cái thời phu kéo xe và lác đác vài cái ô-tô, còn lại là đi bộ và xe đạp. Đấy là thứ tôi muốn hướng tới : Thấm đậm cái chất Pháp và phong tục Việt Nam.

Hanoi 1941 - Street scene with bicycles and rickshaws

Categories: ☺ TÙNG THOẠI | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Điều hướng bài viết

Trả lời

Blog tại WordPress.com.

