Câu truyện mạn họa (kỳ 2)


Triều Dương : Mà mấy nền văn hóa thuộc La Mã ngữ hệ truyền tải cực kỳ thâm luôn, nên nghệ thuật hội họa đỉnh cao luôn nằm ở mấy nước như Ý, Tây Ban Nha, Pháp.

Long Vân : Nhưng nói chung thì, tự người Việt phải nâng tầm mình lên thì mới thẩm thấu được.

Triều Dương : Uh, vấn đề là người Việt Nam không có cái tổng quan về hội họa Âu châu. Kiến thức về hội họa Cổ Hi La, Romanesque, Baroque, Gothic, Phục hưng, Trùng hưng, Hồi giáo, Cổ điển, Tân cổ điển, Ấn tượng, Trừu tượng, Dã thú, Ngây thơ, Graffiti… thảm hại cực kỳ. Tôi chẳng biết mấy trường mỹ thuật ở Việt Nam dạy cái đéo gì nữa ~

Long Vân : Có được rèn rũa đéo đâu mà rành.

Le Serment du Jeu de paume (Jacques-Louis David)

Triều Dương : Dm, học lớp đại cương nghệ thuật thôi mà tôi đã hiểu thêm một chút rồi, chứ mấy lớp chuyên môn thì còn phân tích sâu nữa ; đi kèm là lịch sử, lý giải nhãn quan tông giáo và văn hóa bản địa cũng như chính trị tương ứng từng thời. Giờ ngẫm lại mới thấy giáo viên Việt Nam giảng sử nhưng lại không bao giờ đi sâu được phạm trù văn hóa, nghệ thuật gì cả ; tu sĩ chính trị đúng nghĩa luôn. Trong khi ông biết không, ở trường tôi đa số giảng viên nghệ thuật, nhất là mảng văn minh Tây phương, họ phải học Cổ Hi La ngữ. Nhiều người thậm chí phải học thêm khảo cổ, đi thực địa ở Đột Quyết, Hi Lạp, Ý, Tây Ban Nha, Pháp và hầu khắp Địa Trung Hải, chứ không chỉ đọc sách rồi giảng chay đâu. Những giảng sư này có kiến thức tổng hợp về văn hóa, ngôn ngữ, tông giáo, kiến trúc… bá đạo vãi chưởng ấy, dù chỉ là cao đẳng thôi nhé.

Long Vân : Gần như điều ông nói chỉ tồn tại ở một số trường đại học lớn của Việt Nam thôi. Tất nhiên các trường khác có thể có, nhưng là do nhu cầu mà mỗi giảng viên tự tìm hiểu, không hề có bài bản và nguồn tài trợ nào hết.

Triều Dương : Nói chung, việc dạy ở đại học hay cao đẳng là do quyền chọn lựa cả. Có điều, những viện đại học hoặc đại học danh tiếng mới có ngành nghệ thuật đủ tầm cũng như kinh phí để duy trì hoạt động tốn kém và hại não như thế. Mà quan trọng là, Việt Nam vẫn chưa có đại học nào đủ khả năng thiết kế được một chương trình nghệ thuật bậc học sĩ và thạc sĩ đáp ứng được các tiêu chuẩn tân tiến nhất. Nên giờ, ý niệm về nghệ thuật, tôi đơn cử là Cổ Hi La, gần như vắng bóng. Ông có thể thấy qua affiche tuyên truyền của Triều Tiên, đặt cạnh một affiche của Việt Nam mới thấy cái tư duy thảm hại hơn cả thằng độc tài toàn trị kim chi.

Long Vân : Dm, Việt Nam có tuổi loz mà đú nghệ thuật, giả nghệ thuật thì may ra. (^_^) Nghĩ đến tôi đã thốt cười !

Triều Dương : Nếu ông còn giữ bức ảnh chụp Hitler đứng cạnh Himmler (cầm ống nhòm) trên bục phát biểu ở Nuremberg, mới thấy trình độ của tay nhiếp ảnh gia Hugo Jaeger và đem so với lối chụp tồi bậy của lũ người lợn Đại Việt Trảm Phong.

Hitler and Himmler at 1938 Reichs Party Congress in Nuremburg

Long Vân : Vẽ tranh tuyên truyền còn thảm hại thì dòng hội họa đòi hỏi tư duy trừu tượng cao còn tệ gấp trăm lần.

Triều Dương : Thì dm, đúng là cống rãnh mà đòi sóng sánh được với hải dương.

Long Vân : Đào tạo ra những con người hiểu nghệ thuật đã khó, nhưng khiến họ sáng chế được nghệ thuật còn gian nan nữa ~ Nó đòi hỏi nhiều thì giờ, công sức và cả trình độ giáo dục phải tương đối tốt ; hoặc như loài tu hú ấy, tức là người Việt Nam phải gởi trẻ sơ sinh qua Âu Mỹ, sống ở đó để tự hấp thu kỹ năng làm nghệ thuật từ khi rất nhỏ, đồng nghĩa hoàn toàn trở nên người Âu Mỹ luôn.

Triều Dương : Đủ thấy là những kỹ thuật cơ bản từ cách đây bảy chục năm giờ bọn trẻ trâu cũng không thể học được, huống hồ trong từng ấy thời giờ nhiều kỹ thuật đã được cải tiến xa lắm rồi. Dm, dù thời đó nhiếp ảnh còn tương đối hạn chế, nhất là mảng màu. Chỉ có Hugo Jaeger mới được phép chụp ảnh màu cho Führer thôi đấy, mới thấy yêu cầu khắt khe thế nào.

Long Vân : Thực ra, nguyên trình độ “thẩm mỹ” của tụi Đại Việt Trảm Phong và Nhủ Phất Thanh Đài đã phản ánh tổng quan thực trạng mỹ thuật Việt Nam đương đại rồi. Tụi nó gần như là đứa trẻ sơ sinh nếu so với người Tây Âu, dù bây giờ mỹ thuật Tây Âu đang sa sút. Nói chung thì, hớt ngọn đéo bao giờ hiểu được vấn đề, chưa đủ tiền mua bò đã lo đóng chuồng.

Triều Dương : Haizzz ~ Giải quyết phần ngọn thì luôn tạo ra cái hình thức giả trá và kệch cỡm, không hơn gì lừa đảo.

A lady at the Reichs Party Congress in Nuremberg Germany, 1938

Advertisements
Categories: ♥♥ Mỹ thuật chí | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Điều hướng bài viết

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

%d bloggers like this: