Hồng nhung và lạc đà


Kình Văn : Nhóm Đại Đạo Trảm Phong cứ lâu lâu lại vài ông nội đề cập đến Hán-Việt hoặc Trung Nguyên – Bách Việt. Chán thật, đầu óc hời hợt, nếu mà quăng cái bài về “Hán nhân” của ông Trần Quang Đức là tất cả tắt điện ngay. Nhưng tớ thấy người Việt không biết gì về thế giới, dù tự hào là điểm giao lưu của các nền văn minh. Người Âu châu vẫn tự xưng là Roman đấy thôi, nhưng đâu có nghĩa họ là thuộc địa của Ý ; cũng như người Bắc Phi, Trung Đông, Nam Dương thì tự coi là “Islamic”, mà như vậy sao thể nói họ tùy thuộc nhà Saudi được.

Nuoc Viet cua Viet vuong Cau Tien va Man ngu, Dai Viet Tram Phong, 24-12-2016

Nguyễn Văn Hiệu : Nói thành thực là, tới giờ có ít nhất ba chủ đề “lịch sử” tớ ngấy tới tận cổ không muốn bàn, dù có biết chăng nữa : 1. Tây Sơn – Nguyễn ; 2. Chiến tranh Việt Nam ; 3. Thời tiền Bắc thuộc với các thể loại Văn Lang – Bách Việt, nguồn gốc người Việt… Thường các cuộc tranh luận trong mấy chủ đề này luôn đi tới chỗ bế tắc, bên nào cũng dần sa vào cãi lộn. Nó khiến tớ nhớ lại cái vụ mấy nhà thần học trung cổ cãi nhau xem hoa hồng trên thượng giới có gai không, lạc đà chui lọt lỗ kim không. Thì cứ cho hoa hồng trên thượng giới có gai đi, lạc đà chui lọt lỗ kim đấy… nhưng rồi sao ? Tỉ dụ nữa, cứ mặc định người Việt có tổ tiên từ Trung Hoa 100% vậy, chúng ta bị đồng hóa sạch mười phần vẹn mười vậy… thế thì ta cần xấu hổ vì nghĩa lý gì ? À mà nhắc tới vụ này, cậu đọc Doraemon truyện dài chưa ?

Kình Văn : Tớ coi nguyên rồi mà. Meine kindheit, thuộc thế hệ đầu tiên biết tới tranh truyện Nhật Bản. Nhưng mà sao cơ ?

Nguyễn Văn Hiệu : Tập Nobita and the birth of Japan (のび太の日本誕生) có một chi tiết làm tớ giật mình : Đám nhóc lớp 3E đứng từ trên cao quan sát nước Nhật tiền sử, thấy khi đó Nhật Bản vẫn còn là doi đất nhô ra Thái Bình Dương và nối liền đại lục Á châu qua Hàn Quốc cùng một eo biển chưa bị nước dâng. Tác giả đã mượn lời chúng để kết luận, người Nhật có gốc từ các bộ lạc từng sống trên lãnh thổ Trung Hoa hiện đại, vì nhiều lý do khác nhau họ di cư qua eo đất tới Nhật Bản. Thẳng thừng luôn, mà đó là truyện cho trẻ con từ những năm 1970. Đúng sai thế nào chưa bàn vội, nhưng lâu nay ở Nhật chưa ai phê phán họa sĩ đội mũ berret cả. Tớ tự hỏi, nếu họa sĩ Việt Nam giờ mà sáng tác một truyện tương tự về tổ tiên mình thì còn sống nổi qua búa rìu dư luận không.

Nobita and the birth of Japan (manga)

Kình Văn : Hồi 1950-60s nước Nhật còn nặng nề các vấn đề lịch sử lắm, chỉ đến thập niên 1970 – thời điểm Doraemon xuất hiện – thì mới thoáng hẳn. Thời đó Nhật Bản có thêm 3F, nhưng lại mất đi Kawabata Yasunari. Kawabata vẫn sống với cái hoài niệm về nước Nhật xưa cũ, do đó ông không chịu nổi lối sống ồn ào đương đại nên đã tự tử. Tựu trung thì, sự tự do về nhận thức cũng phải dựa trên thực tế xã hội, nhất là chính trị.

Nguyễn Văn Hiệu : Côn đồ nhặt rác bạo hành con thành đại gia thất thế yêu gia đình nhặt rác nuôi con. Rồi ngay hôm sau khi bị lật mặt lại chính dư luận đó muôn miệng dọa giết, mấy đấm giáng mồm anh khốn nghiện ngập.

Kình Văn : Không hiểu cậu nói gì hết trơn. (^_^)

Nguyễn Văn Hiệu : 😁 Cứ đọc liền mạch ý sẽ hiểu. Tớ hay hoa mỹ dài dòng thêm mắm muối ấy mà.

Kình Văn : Nhưng tớ kết lại, muốn hiểu rõ cái gì thì nên đi từ gốc. “Gốc” (origin) theo ý riêng của tớ là phải lấy từ các kho dữ liệu của nhân loại, mà gần Vietnam nhất là Trung Hoa, xa hơn chút là Ấn Độ, Nga, Âu châu và Mỹ. Còn với “trình độ” phá sạch, đốt sạch, cướp sạch ở xứ này thì chỉ thấy vài mảnh vụn không đáng quan tâm thôi. Chậc, nên tớ có giấc mộng vĩ cuồng là, sau này Vietnam đủ mạnh để đem vài sư đoàn vào sâu lãnh thổ Trung Hoa, chiếm những bảo vật, cổ thư của họ về.

Nguyễn Văn Hiệu : Cũng chả biết nói gì nữa ~ 😐

Nobita and the birth of Japan (anime)

Advertisements
Categories: ❀ VĂN SỬ | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Điều hướng bài viết

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

%d bloggers like this: