Báu kiếm rửa hận thù


Kình Văn : Vừa coi sơ sơ vài đoạn, diễn xuất tuyệt vời luôn. Chất lượng băng tuy tệ, nhưng lối diễn hơn hẳn Chân trời tím, dù Chân trời tím có nền tảng văn chương. Thời kỳ đó để thành tài tử cải lương thì phải luyện thanh và học võ mà, nên trào lưu phim chưởng như thứ dinh dưỡng quá tốt khiến cải lương phát triển. Giống như phim câm với xiếc vậy, Charlie Chaplin vốn là vũ công và luôn trau dồi xiếc thuật nên không lạ khi ông ta thống trị màn ảnh đại vĩ tuyến mấy thập niên. Tôi biết là ông không mặn mà gì với điện ảnh Việt Nam, nhưng tôi thì luôn nhìn nó qua lăng kính văn chương nên thấy nó đẹp hơn cách ông nhìn. Phim ảnh Việt Nam ờ thì tệ lắm, nhưng gạn được cái hay mới đáng.

Triều Dương : Uhm… Xem qua thì diễn xuất của mấy nữ tài tử có vẻ thua nam đồng nghiệp.

Phim do hãng Mỹ Ảnh của ông Trương Dĩ Nhiên sản xuất. Ông Trương Dĩ Nhiên là chủ hãng phim Mỹ Ảnh, kiêm chủ rạp hát bóng Đại Nam và rạp Kinh Thành ở Chợ Lớn. Các chuyên gia võ thuật, kỹ thuật… và đạo diễn đều là người Đài Loan. Dàn tài tử Việt Nam gồm các nghệ sĩ Út Bạch Lan, Hoàng Long, Ngọc Đan Thanh, Văn Ngà, Bảo Lâm, Ba Nghĩa, võ sư Lý Huỳnh và các võ sinh của võ đường Việt Nam. Phụ tá đạo diễn, viết lời thoại cho phim là soạn giả Nguyễn Phương (cốt truyện của đạo diễn Đài Loan, thông dịch viên Quan Thoại là hai sinh viên Á Trần và Á Lâm. Chụp ảnh test và quảng cáo do nhiếp ảnh viên chuyên nghiệp Á Hùng).

Trong phim có nhiều cảnh mà vai nữ kiếm khách do Ngọc Đan Thanh đóng phải phi thân lên nhánh cây cao cách mặt đất hơn 7 mét. Lúc đó đạo diễn chọn một cây sao rất cao, có nhánh de ra cách mặt đất trên bảy, tám thước. Ngọc Đan Thanh phải lên đứng trên nhánh cây đó nhảy xuống. Hai máy camera quay một lượt, một máy quay phim chạy ngược và một máy quay phim chạy xuôi. Như vậy khi chiếu ra thì máy thu phim ngược sẽ cho thấy hình ảnh nữ kiếm khách nhảy lên cây mặc dù khi thu hình thì Ngọc Đan Thanh nhảy xuống đất. Đạo diễn nhờ thang máy của Sở Cứu Hỏa đưa Ngọc Đan Thanh lên đứng trên nhánh cây sao đó. Khi xe cứu hỏa kéo thang máy de xa ra thì đạo diễn hô máy quay, Ngọc Đan Thanh rút kiếm ra và phi thân xuống. Ở dưới đất, chỗ cho Ngọc Đan Thanh rớt xuống, đạo diễn để nhiều thùng carton không, bên trên để hai tấm nệm mousse. Phải nói là nữ nghệ sĩ Ngọc Đan Thanh rất gan dạ, nếu không thì chỉ cần đứng trên nhánh cây cách mặt đất bảy tám thước, người nào yếu bóng vía thì sẽ run hoặc té xỉu rồi, chớ không thể diễn xuất hiên ngang như Ngọc Đan Thanh.

Các nghệ sĩ Út Bạch Lan, Hoàng Long, Ngọc Đan Thanh, Văn Ngà được chuyên viên võ thuật Đài Loan và võ sư Lý Huỳnh dạy cho đánh từng lớp, chậm như khi học đánh võ trong tuồng hát bội, đánh chậm nhưng chú trọng điệu bộ và động tác đẹp như đánh võ thiệt. Khi quay phim, họ quay tốc độ chậm, 8 frames một giây, khi chiếu hình 24 frames một giây thì thành ra động tác nhanh như đánh võ thiệt. Ngọc Đan Thanh nhờ có học vũ, múa đẹp nên thành công xuất sắc trong phim này.

Lê Quang Thanh Tâm

baukiemruahanthu1

Kình Văn : Đem đọ Thập tứ nữ anh hào (十四女英豪) sản xuất cùng năm ấy. Cuốn phim này chỉ không có màu thôi, chớ khoản diễn xuất trội hẳn. Điện ảnh cổ trang Việt Nam Cộng hòa chả kém gì Hongkong cùng thời cả, thậm chí diễn xuất có thể hơn nhiều. Vì đa số diễn viên đều là tài tử thoại kịch hoặc cải lương chớ không phải amateur như tụi Hongkong.

Triều Dương : Uh, cái đó phải thừa nhận. Mà bản này thu lại kiểu gì tôi không rõ, nhưng tỉ lệ khung hình sai nên người như bị kéo dài, nhìn cao lêu nghêu.

Kình Văn : Đây chỉ là băng chép, ông Lê Quang Thanh Tâm đâu có mua bản gốc. Ký hiệu TLP có nghĩa Tư Liệu Phim, tức đây chỉ là bản sao từ băng gốc của viện lưu trữ trung ương. Cho nên vấn đề muỗi dãn, khung hình xấu thì có thể yên tâm rằng băng gốc không chắc tệ đến thế.

Triều Dương : Cơ bản tại phim ảnh Việt Nam không được phục chế, nên giờ đám học điện ảnh như gà mờ hết. Vậy tôi mới nói, đấy là công việc đòi hỏi tâm và tầm. Sự phục chế được thực hiện chuyên nghiệp sẽ đem lại cuốn phim không những đẹp thanh hình mà còn bảo lưu ý tưởng nghệ thuật của đạo diễn, và còn làm tư liệu sống cho các thế hệ sau.

Kình Văn : “Phục chế” hầu như là khái niệm mới mẻ ở Việt Nam ông ơi, cho nên mới “phục dựng, phỏng dựng, tái dựng” loạn hết cả lên. Lũ lợn Đại Đạo Trảm Phong bịa chữ đấy, vì đéo hiểu nổi “khôi phục, phục hồi, phục chế” là nghĩa gì. Ngay đến mảng kiến thức Cổ Hi La và cổ điển Âu châu với đa số người Việt Nam cũng là khoảng trắng mênh mông.

Triều Dương : Ông thấy rồi còn gì, đòi phục cổ nhưng vô tri về cổ nhân, nên vẫn chỉ là lũ loi choi bị khinh khi.

Kình Văn : Đường đường là sinh viên Mỹ Thuật mà đéo đứa nào hiểu tí ti về văn minh Cổ Hi La. Đéo biết, đéo hiểu thì “tái dựng” cái loz.

Triều Dương : Bọn này chắc gì đã ngồi xem hết The best years of our lives được. Không đủ đức nhẫn thì “phục cổ” là gam màu quá xa xỉ. Ngay trong lòng Hà Nội còn sừng sững thánh đường Saint Joseph, chứng tích lịch sử và cũng là nét đặc thù của kiến trúc Gothique, nhưng xem chừng éo ai quan tâm thế nào là Gothique, đặc trưng của Gothique là gì, ý nghĩa tâm linh liên quan đến sự thiêng và thiên đàng của tháp facade ra sao… thế mà rất máu mê “phục cổ”.

Kình Văn : Lũ này nghiên cứu vú đít là chuẩn cmnr. Ờ thì cứ cho “tái dựng” được hết quần áo “cổ phong” đi, rồi selfie xong vứt xó chớ gì, hoặc làm ảnh thờ ?

Triều Dương : Khác đéo gì thằng nông dân đòi sắm giáp và khiên với con ngựa để tỏ ra giống hiệp sĩ dù đéo thấy tinh thần hiệp sĩ đâu.

Kình Văn : Chậc, thôi tóm lại, thà cứ trần truồng tâm hồn như bé Kim Như lại đỡ nhất, tụi nó nên theo học con nhỏ. Tôi ngủ. Amen !!!

baukiemruahanthu2

baukiemruahanthu3

baukiemruahanthu4

baukiemruahanthu5

Advertisements
Categories: ♥♥ Nhiếp ảnh chí | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Điều hướng bài viết

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

%d bloggers like this: