Phác họa Âu châu trung thế kỷ (phần 1)


Triều Dương : Trung thế kỷ kéo dài cả nghìn năm thì Âu châu mới phục hưng được, không biết Đông Á đến bao giờ mới có được giai đoạn đấy. Nhật và Hàn cũng chỉ giàu về vật chất thôi, nhưng văn hóa ngày một tệ.

Kình Văn : Căn bản là do hệ tư tưởng không có. Nho giáo bị phá sập, nhưng chưa ý thức hệ nào lấp được khoảng trống do điều đó gây ra. Âu châu thực ra trải qua thời Cách mạng Pháp, cách mạng vô sản cuồng bạo, cuối cùng phải quay về Cơ Đốc giáo.

Triều Dương : Tây La Mã sau khi cáo chung thì rơi vào thời kỳ loạn lạc mãi đến triều Carolingiens thì Tây Âu mới có thể chế tập quyền tương đối ổn. Nhưng đúng là sự thử nghiệm của di sản La Mã với ý niệm Imperium (đế quốc), kết hợp thêm đám du mục Germania.

Karl der Große führte ein eindrucksvolles Leben. Das Gemälde (Ausschnitt) zeigt den Kaiser mit einem Modell des Aachener Doms

Kình Văn : Nhìn chung thì mãi đến tầm thế kỷ VIII-IX Âu châu mới trở nên thuần Cơ Đốc giáo.

Triều Dương : Vẫn phải qua một giai đoạn dài mới hoàn thiện được. Đám rợ đó chỉ có biết cướp phá, được cái chúng nó không duy trì chế độ nô lệ và thường là vài bộ lạc liên hiệp rồi tôn người giỏi nhất cũng như nhiều quyền nhất làm lãnh tụ. Sau này nó sẽ được lặp lại dưới mô hình trang viên (manor) thời phong kiến.

Kình Văn : Chế độ nô lệ chỉ hợp với các chính quyền đã bình ổn thôi.

Triều Dương : Sau Charlemagne hay Karl-der-Große thì Âu châu lại tiếp tục phân quyền và dẫn đến hình thức trang viên với lãnh chúa cai trị như tôi nói ở trên đấy.

Kình Văn : Trung kỳ là giai đoạn sụt giảm dân số nặng nhất do dịch hạch và chiến tranh, nên tôi thấy hình thức phân tán đó không có gì quá đặc biệt. Âu châu lúc đó như cái xác rỗng vậy !

Triều Dương : Từ đó trở đi, tông giáo và chính quyền thế tục tranh đấu nhau cho đến khi sau thời Thập Tự chinh thì quyền lực giáo hội phải suy dần, đến thời Napoléon thì cho đứt luôn.

Kình Văn : Ờ, nói khách quan thì địa vị của giáo hội La Mã chỉ được thừa nhận trở lại là sau Hội nghị Potsdam, khi Tây Âu thấy cần phải dựng lên một hệ tư tưởng làm đối trọng khối cộng sản Đông Âu. Tất nhiên, khi đó Hồi giáo chưa phải cái gì đó ghê gớm như sau Cách mạng Iran.

Triều Dương : Âu châu nhìn chung là kiệt quệ sau thời Quốc Xã. Bù lại, Công giáo ở Đức giờ chiếm 29%, nhỉnh hơn so với Thệ Phản giáo. Thế là, từ một quốc gia chống đối giáo hội mãnh liệt dẫn đến cải cách tông giáo do Luther phát động và sau còn bị đàn áp dưới thời Quốc Xã, dĩ nhiên là bởi thầy giáo làng chăn gà Heini Himmler, một tín đồ Công giáo vốn mộ đạo nhưng rồi trở mặt bội giáo, ai dè hậu thế chiến thì Công giáo lại khôi phục thế lực.

Charlemagne reçoit la soumission de Widukind à Paderborn (Ary Scheffer)

Advertisements
Categories: ❀ VĂN SỬ | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Điều hướng bài viết

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Blog tại WordPress.com.

%d bloggers like this: