Triệu Tổ miếu trùng tu như thế nào ?


Long Vân : Ngô đọc được 8 chữ, còn nhĩ ?

Triều Dương : Khai quốc thừa gia, Thủ thành kế thể. Báo bản sùng nguyên, Hiệp tư bách lễ.

開國承家,
守成繼體。
報本崇原,
洽斯百禮。

Long Vân : Đờ mờ, ông đọc kiểu gì mà ra thế ?

Triều Dương : Có gì đâu ?

Long Vân : Dm, đã đến nước này thì anh phải làm führer.

Triều Dương : Heil, mein Führer !

開國承家,守成繼體。報本崇原,洽斯百禮。

Long Vân : Tiện dịch bài thơ ấy ra English đi !

Triều Dương : Tôi chịu ! Ông cho tôi một năm học Hán Nôm thì may ra còn giúp được. Đời trớ trêu không ông ? Mấy đứa có trình Hán Nôm thì đéo bao giờ làm mấy việc này. Nói chung, đéo trách được sao độc tài lại lên nắm quyền, chính mấy ông có năng lực thì đéo bao giờ đứng ra lãnh phận sự đâu. Để khoảng trống quyền lực như thế, kẻ nào viễn kiến thì sẽ thủ cơ.

Long Vân : Ừ, biết gồi ! Tụi nó lười.

Triều Dương : Ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh này là tôn thất nhà Nguyễn. Mà dm sao hình chạm khắc nổi trên mái xấu vl thế ? Bỏ ra một đống tiền mà nhìn thô kệch vl.

Long Vân : Chạm theo tích trong Luận ngữ đó mà, nhưng nói chung là tụi trùng tu đéo có cái nhìn phổ quát.

Triều Dương : Uh… Tôi có thể ức đoán ra, nhưng ý là trùng tu như loz ấy. Cảm giác cái thằng thợ thì quê mùa, còn thằng giám sát thì đéo hiểu biết.

Long Vân : Thì phải giỏi Hán văn đi đã, rồi hiểu về văn hóa cổ, không thì chịu, thà cứ như Parthenon lại hay.

A roof of the Temple of Original Ancestor

Triều Dương : Dm, ông ơi tôi thấy ghê vl. Cột giầm sơn vernis lại bóng loáng, mấy bài thơ không biết có mạ lại không, mà tổng quan đến chi tiết tôi thấy cứ thế đéo nào ấy, không toát lên cái gọi là cổ phong chút nào.

Long Vân : Các chất liệu bóng đời xưa rất kị. Như vải bóng có độ trơn mát nên thường làm áo ngủ thôi, nhưng bây giờ ai cũng thích mặc… áo ngủ ra đường.

Triều Dương : Thường là vải thô chứ không phải sợi tổng hợp nhuộm màu công nghiệp như bây giờ, ải bóng không có tính thẩm mỹ. Cũng như chính điện trong hoàng cung sang trọng có, uy nghi có, quý phái có, nhưng tôi hình dung được là cách mà các kiến trúc sư thiết kế không phải để thật bóng bẩy. Dm, cấm thành Huế mà trùng tu kiểu này thì thôi xong. (>_<)

Long Vân : Cái làm nên nét cổ kính ít nhất là màu và ý nghĩa truyền tải ông ạ. Đấy là chưa nói các yếu tố phong thủy, tập quán, ý thức hệ…

Palace of the Temple of Original Ancestor

Triều Dương : $700K cho một cái miếu mà như thế này thì chắc ăn chia với nhau cả rồi. Vì chỉ cần chưa đầy 1/3 khoản này đã dư sức trùng tu mướt mắt.

Long Vân : Đây là tiền Mỹ ông ơi !

Triều Dương : Biết là tiền Mỹ, nhưng Mỹ có giám sát hay không.

Long Vân : Với trình độ văn hóa ngu loz của tụi Mỹ, thì tiền này có tính cách ngoại giao là nhiều. Ý là, tôi cho anh tiền với một mục đích trừu tượng thì anh trả lại tôi điều tôi muốn.

Triều Dương : Ầy.

Long Vân : Chính trị thôi ông, chả có nước nào giúp nước nào thật lòng đâu, trừ phi là các cá nhân quyên góp hoặc các tổ chức phi chính phủ thì may ra.

Triều Dương : Thế nên tiền ngoại giao thường có ra gì đâu ?

Long Vân : Thì kệ cm chớ ? Dù sao cung quách còn, sau này sửa lại được. Lũ ngu Đại Việt Cổ Phong đang ra sức tụng ca nó. (^_^)

Souvenir of the Temple of Original Ancestor

Categories: ❀❀ Bác vật chí | Bình luận về bài viết này

Điều hướng bài viết

Bình luận về bài viết này

Blog tại WordPress.com.